Công đoàn tỉnh Lạng Sơn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn; Tập trung thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng tỉnh Lạng Sơn phát triển nhanh và bền vững.

Thứ hai, 30 Tháng 5 2022 16:17

Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp cải thiện môi trường lao động

Thực hiện chức năng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động, tổ chức công đoàn đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, đồng hành cùng chủ sử dụng lao động triển khai tốt công tác bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu rủi ro, hạn chế bệnh nghề nghiệp.

Theo thống kê trên địa bàn tỉnh có 3.420 doanh nghiệp, tổng số người lao động khoảng 45.000 người, trong đó có khoảng 7.000 - 8.000 người làm việc nặng nhọc, tiếp xúc với môi trường độc hại, nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, tác hại nghề nghiệp, mất an toàn vệ sinh lao động. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ,thương mại dịch vụ... người lao động là thành viên trong gia đình, chưa đủ điều kiện thành lập công đoàn cơ sở. Đến nay công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh có 153 đơn vị, với 5.406 đoàn viên

Để thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, bảo vệ an toàn sức khỏe cho người lao động, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp chủ động phối hợp với Người sử dụng lao động thành lập và duy trì hoạt động của mạng lưới An toàn vệ sinh viên tại tất cả các tổ đội sản xuất; tổ chức huấn luyện và tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về an toàn vệ sinh lao động. Đồng thời chỉ đạo các công đoàn cơ sở thường xuyên tổ chức kiểm tra giám sát và tham mưu kịp thời cho chủ doanh nghiệp lắp đặt thêm các máy móc thiết bị cần thiết để cải thiện môi trường làm việc; phát động phong trào thi đua, động viên người lao động phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật…

 z3449037032193 cf3f41e23116b18f7d1212c47db0f291

Tập huấn về chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội, bảo biểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại Văn Quan

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, tổ chức công đoàn, đặc biệt là công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp đã phát huy vai trò, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp. Trong đó, các công đoàn cơ sở đã phối hợp với chuyên môn, chủ sử dụng lao động nhất là đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về công tác An toàn vệ sinh viên – phòng chống cháy nổ, duy trì và đẩy mạnh phong trào thi đua về an toàn vệ sinh lao động, phong trào quần chúng làm công tác an toàn vệ sinh lao động, thành lập và duy trì hoạt động của mạng lưới An toàn vệ sinh viên tại tất cả các tổ đội sản xuất, góp phần xây dựng môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Theo số liệu tổng hợp của từ các cấp công đoàn, toàn tỉnh hiện có 393 an toàn vệ sinh viên tại các tổ sản xuất ở các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tăng 175 người so với năm 2020. Trong năm qua, các cấp công đoàn đã phối hợp với cơ quan chức năng, người sử dụng lao động tổ chức huấn luyện và tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về an toàn vệ sinh lao động cho An toàn vệ sinh viên theo quy định của pháp luật. Tính riêng từ năm 2021 đến nay, các cấp công đoàn đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức được 5 lớp tập huấn, huấn luyện nhân dịp Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động cho 127 người tham gia. Nhờ đó, mạng lưới An toàn vệ sinh viên trong doanh nghiệp đã thực sự trở thành một bộ phận hết sức quan trọng trong việc duy trì hoạt động tự kiểm tra an toàn vệ sinh lao động tại tổ sản xuất và tại cơ sở.

Tính riêng từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có 99 công đoàn cơ sở doanh nghiệp phối hợp với người sử dụng lao động tự kiểm tra tại đơn vị. Qua kiểm tra, rà soát kịp thời phát hiện nguy cơ rủi ro, kiến nghị doanh nghiệp khắc phục và bổ sung nội quy, quy trình làm việc an toàn.

Các đoàn cơ sở đã đổi mới phương pháp hoạt động, sáng tạo trong công tác vận động, tập hợp đoàn viên, người lao động, tổ chức tốt các phong trào thi đua, trọng tâm là “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, gần đây nhất là chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”; Chương trình “01 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Từ các phong trào đã có hàng trăm đề tài sáng kiến được triển khai thực hiện mỗi năm, góp phần làm lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó có những sáng kiến, cải tiến môi trường làm việc, giảm thiểu rủi ro, bảo vệ sức khỏe của bản thân và tài sản của doanh nghiệp. Tính riêng năm 2021, toàn tỉnh đã có 73 sáng kiến cải tiến điều kiện làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, trong đó có 3 sáng kiến được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo.

Nhân dịp Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động - tháng 5 hằng năm, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức lễ phát động, hỗ trợ các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, tổ chức khám sức khỏe cho An toàn vệ sinh viên, người lao động. Riêng trong năm 2022, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức biểu dương 74 công nhân, lao động; thăm, tặng quà cho 11 nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động với tổng số tiền là 18 triệu đồng; xây dựng kế hoạch tổ chức xét nghiệm máu, sàng lọc ung thư gan, ung thư vú và một số xét nghiệm khác cho 316 an toàn vệ sinh viên, người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn.

 36bc555f1745d71b8e54

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Cùng với đó, các CĐCS đã quan tâm, chăm lo, đảm bảo các quyền lợi cho người lao động, nhất là người lao động làm việc nặng nhọc, tiếp xúc với môi trường độc hại, nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nên bệnh nghề nghiệp, mất an toàn vệ sinh lao động, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động như: mặt nạ phòng độc, quần áo, găng tay, mũ, khẩu trang, giày, dây đai an toàn…. Đồng thời tổ chức khám sức khỏe định kỳ; bồi dưỡng bằng hiện vật cho người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động bằng việc đầu tư, đổi mới trang thiết bị, máy móc, triển khai hệ thống quản lý môi trường thông qua các giải pháp sản xuất sạch hơn... Từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có 109 đơn vị, công đoàn cơ sở phối hợp tổ chức khám sức khỏe cho 7.149 người lao động, tổ chức ký cam kết thực hiện các mục tiêu cải thiện điều kiện lao động, góp phần giảm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Từ những kết quả trên, đã đã khẳng định vai trò, chức năng đại diện của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, người lao động, phối hợp tích cực, chặt chẽ với doanh nghiệp tạo nên mối quan hệ lao động hài hoà, góp phần xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động./.

 

Bài và ảnh: Bế Thị Hòa

Phó Chủ tịch TT LĐLĐ tỉnh