Công đoàn tỉnh Lạng Sơn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn; Tập trung thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng tỉnh Lạng Sơn phát triển nhanh và bền vững.

Thứ tư, 23 Tháng 3 2022 00:14

Chi bộ Liên đoàn Lao động tỉnh Lạng Sơn không ngừng đổi mới, lãnh đạo thực hiện tốt công tác chuyên môn

Chi bộ LĐLĐ tỉnh hiện có 04 tổ đảng với 30 đảng viên, chiếm tỷ lệ 88,2% công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan và đơn vị trực thuộc. Trong năm qua, Chi bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh không ngừng đổi mới, cùng Đảng đoàn, thủ trưởng cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo các ban tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đạt kết quả nổi bật.

Chi ủy chi bộ đã kịp thời phối hợp với Đảng đoàn, Thủ trưởng cơ quan LĐLĐ tỉnh triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị, quyết định, kết luận của Trung ương, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, các vấn đề thời sự diễn ra trên địa bàn tỉnh, các sự kiện trong nước, quốc tế nổi bật cho đảng viên, quần chúng, tỷ lệ đảng viên, quần chúng tham gia học tập đạt trên 98%.

Cùng với đó, Chi bộ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các tổ đảng tổ chức tuyên truyền, vận động đảng viên, quần chúng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID – 19; tham gia sinh hoạt chuyên đề; tham gia các cuộc thi do cấp trên phát động; tích cực đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc trên không gian mạng; tổ chức nghiên cứu, học tập các văn bản của Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn.

Bên cạnh việc duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ, chi bộ đã chú trọng đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, qua đó, tạo nên không khí sinh hoạt sinh động, hấp dẫn và mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên.

Đặc biệt, để thực hiện chức năng của tổ chức công đoàn là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên và người lao động, Chi bộ phối hợp với đảng đoàn, thủ trưởng đơn vị lãnh đạo đảng viên, quần chúng tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên, người lao động. Trong đó chú trọng các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng năm 2021, các vấn đề thời sự diễn ra trên địa bàn tỉnh, các sự kiện trong nước, quốc tế nổi bật.

z3281118572633 a5fe577d80b95b4edd0c3ac967860acf

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Liên đoàn Lao động tỉnh họp, xét hỗ trợ đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Kết quả, năm 2021, đối với công tác tuyên giáo đã tham mưu vận động các cấp công đoàn tổ chức tuyên truyền được 2.592 cuộc với 54.606 lượt người tham dự. Tuyên truyền vận động đoàn viên, người lao động hưởng ứng tham gia các cuộc thi: trực tuyến “Tìm hiểu về pháp luật bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân” do Tổng Liên đoàn phát động, đã có 20.125 lượt thí sinh là đoàn viên công đoàn hưởng ứng tham gia cuộc thi và xếp vị trí thứ 10/83 đơn vị, cùng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa gắn biển chào mừng; hướng dẫn học tập chuyên đề năm 2021 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; tuyên truyền thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đẩy mạnh triển khai cài đặt Bluezone và thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế đến 97,2% đoàn viên, người lao động.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để hạn chế tập trung đông người mà vẫn làm tốt công tác tuyên truyền, chỉ đạo các cấp công đoàn đã thành lập 1.361 nhóm truyền thông của cán bộ công đoàn trên mạng Zalo với 20.597 thành viên để triển khai, trao đổi, phản ánh thông tin về hoạt động công đoàn.

Đi đôi với tuyên truyền, các đảng viên trong chi bộ đã làm tốt công tác tham mưu chỉ đạo các LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các công đoàn cơ sở phối hợp thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định. Kết quả: 1.184/1.184 cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, đạt 100% (đạt 102% so với chỉ tiêu TLĐ giao); 89/104 doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động đạt 85,57% (đạt 100% so với chỉ tiêu TLĐ giao); 90/104 doanh nghiệp thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể đạt 86,5% (Trong đó có 3 doanh nghiệp ký mới đạt 100% so với chỉ tiêu TLĐ giao); 93 lượt doanh nghiệp đã tổ chức được 106 cuộc đối thoại định kỳ và đột xuất tại nơi làm việc (đạt 104% so với chỉ tiêu TLĐ giao). Tham mưu thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị, các cấp công đoàn đã chủ trì tổ chức giám sát được 43 cuộc, phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc đồng cấp giám sát được 38 cuộc về việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội và công tác thi đua khen thưởng... Nhờ đó, quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động được đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2021, tập trung phối hợp tổ chức một số hoạt động như: tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn, hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động; xét nghiệm máu sàng lọc ung thư gan, ung thư vú và một số xét nghiệm khác, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi cho đoàn viên, người lao động... đã có 298 lượt người được thụ hưởng với trên 66 triệu đồng.

z3281139147895 02d44700b9e281cac979ea3cc15b4b83

Chi bộ biểu dương các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH ngày 25/02/2016 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn về chất lượng bữa ăn ca của người lao động, đã có 68/89 đạt 76,4% đơn vị có tổ chức bữa ăn ca cho 2.674 người lao động, 100% đơn vị tổ chức ăn ca đảm bảo mức 18.000 đồng/bữa trở lên, trong năm không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm và ngừng việc có nguyên nhân từ bữa ăn ca của người lao động.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19, đã tham mưu tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thiết thực, hiệu quả các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội. Thăm hỏi, hỗ trợ các đơn vị y tế, các chốt đang trực tiếp tham gia phòng, chống, điều trị cho bệnh nhân F0, thực hiện cách ly các đối tượng là F1, các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn trong vùng dịch với tổng số tiền, hiện vật hơn 800 triệu đồng. Hỗ trợ cho 148 đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ ngày 27/4/2021với tổng số tiền 125 triệu đồng; hỗ trợ dinh dưỡng cho Đoàn cán bộ y tế tỉnh Lạng Sơn thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch bệnh Covid-19, với tổng số tiền 32 triệu đồng. Tham gia Tổ công tác do Sở Lao động TB & XH chủ trì thẩm định, xét duyệt hồ sơ hỗ trợ 1.388 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 theo Quyết định số 1517/QĐ-UBND đợt I, II, III năm 2021, với tổng số kinh phí hỗ trợ là 2,08 tỷ đồng.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các cấp công đoàn đã trao tổng số 837 suất quà cho ĐV-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn rủi ro, bị bệnh hiểm nghèo, con ĐV-NLĐ mồ côi cả trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền trên 750 triệu đồng xét hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” năm 2021 cho 30 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền hỗ trợ 940 triệu đồng.

Với những biện pháp thiết thực hiệu quả đó, Chi bộ LĐLĐ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công 16/16 chỉ tiêu được Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Từ đó góp phần phát triển phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, động viên đoàn viên, người lao động vượt khó hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Bài và ảnh: Bế Thị Hòa

Bí thư Chi bộ