Công đoàn tỉnh Lạng Sơn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn; Tập trung thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng tỉnh Lạng Sơn phát triển nhanh và bền vững.

Thứ hai, 29 Tháng 11 2021 23:07

Liên đoàn Lao động huyện Bắc Sơn tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát công tác công đoàn năm 2021

Để kịp thời đánh giá chính xác việc thực hiện những nhiệm vụ của các tổ chức công đoàn trong huyện theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam; giúp đội ngũ cán bộ đoàn viên nâng cao ý thức chấp hành nghị quyết, chỉ thị và các quy định của tổ chức công đoàn và chỉ ra những ưu điểm, những hạn chế, thiếu sót trong hoạt động công đoàn, từ đó có biện pháp chỉ đạo kịp thời phát huy ưu điểm, sửa chữa những hạn chế, thiếu sót, nâng cao ý thức trách nhiệm của tổ chức công đoàn và đoàn viên trong việc xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, từng bước đưa hoạt động tài chính của công đoàn các cấp đi vào nề nếp theo đúng các quy định của Nhà nước và của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của cán bộ, đoàn viên, người lao động.

 z2969475645798 0b8d8585e35c53dc77387a71706d79a3

Đoàn giám sát LĐLĐ huyện chủ trì giám sát tại Trường Tiểu học xã Đồng Ý

Ngay từ đầu năm UBKT Liên đoàn Lao động huyện đã tham mưu cho Ban Thường vụ LĐLĐ huyện ban hành Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2021; Tham mưu ban hành Quyết định thành lập Đoàn Kiểm tra của LĐLĐ huyện. Nội dung Kiểm tra tập chung vào kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và công tác tài chính công đoàn cụ thể như: Kiểm tra việc triển khai học tập và tổ chức thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của công đoàn cấp trên; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc, quy chế phối hợp, các chương trình công tác công đoàn; về chế độ sinh hoạt định kỳ, chế độ thông tin báo cáo; công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; việc phát động và triển khai thực hiện các phong trào thi đua của công đoàn cơ sở; việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của công đoàn cơ sở; việc xây dựng báo cáo dự toán, quyết toán thu chi ngân sách công đoàn, việc xây dựng và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, công khai tài chính, thu kinh phí công đoàn, đoàn phí công đoàn, thực hiện việc trích nộp kinh phí, đoàn phí công đoàn lên công đoàn cấp trên theo quy định.

Về nội dung giám sát theo Quyết định số 833/QĐ-TLĐ ngày 17/4/2018 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cụ thể như: Việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức, hoạt động, quy chế làm việc, chế độ công tác, giữ gìn đoàn kết nội bộ; việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, thực hiện Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị, quyết định và các quy định, quy chế của tổ chức công đoàn; việc thực hiện phương hướng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch công tác của tổ chức, đơn vị; việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; việc ban hành các văn bản theo chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của tổ chức công đoàn.

 z2969466318679 92e28bffe0733804fbeac6187d60202b

Đoàn kiểm tra LĐLĐ huyện tổ chức kiểm tra tại CĐCS Trường TH&THCS xã Chiêu Vũ

Kết quả: Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện tổ chức kiểm tra cùng cấp được 01 cuộc về việc kiểm tra công tác quản lý và sử dụng kinh phí Công đoàn năm 2020, tổ chức đi kiểm tra trực tiếp tại các công đoàn cơ sở được 23 đơn vị, đạt tỷ lệ 100% kế hoạch (trong đó kiểm tra 04 CĐCS xã, 05 CĐCS cơ quan và 14 CĐCS trường học).

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy các công đoàn cơ sở và đoàn viên về cơ bản đã chấp hành tốt Điều lệ Công đoàn Việt Nam, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của công đoàn cấp trên. Nghị quyết của tổ chức công đoàn được thực hiện nghiêm túc. Chế độ sinh hoạt được duy trì theo đúng Điều lệ công đoàn Việt Nam. Nội dung sinh hoạt từng bước được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả. Công đoàn các cấp đã xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc của ban chấp hành và uỷ ban kiểm tra, 100% các công đoàn đã xây dựng được quy chế phối hợp giữa ban chấp hành công đoàn với chính quyền, chuyên môn; tham gia thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ quan đơn vị theo quy định của Chính phủ và huớng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn; thực hiện nghiêm túc việc công khai tài chính; việc thu - chi quỹ công đoàn bảo đảm kế hoạch dự toán, đúng mục đích, sổ sách kế toán được ghi chép, theo dõi, cập nhật đầy đủ, chính xác; việc thanh quyết toán được thực hiện đảm bảo đúng nguyên tắc tài chính. Qua kiểm tra chưa phát hiện thấy vi phạm, tiêu cực, lãng phí trong công tác quản lý tài chính, tài sản của các cấp công đoàn trong huyện.Việc quản lý, sử dụng tài sản chặt chẽ, đúng quy định. Huy động, quản lý và sử dụng nguồn quỹ tương trợ đời sống được thực hiện tốt, có xây dựng quy chế quản lý thu chi, sử dụng đúng quy định.

Đoàn kiểm tra, giám sát đã chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị khắc phục những tồn tại và đề nghị đơn vị trong thời gian tới thực hiện tốt vai trò, chức năng và nhiệm vụ của tổ chức công đoàn góp phần xây dựng công đoàn ngày càng phát triển, tạo niềm tin cho người cán bộ, đoàn viên, người lao động gắn bó với tổ chức công đoàn tại cơ sở nói riêng và tổ chức Công đoàn Việt Nam nói chung.

Đồng thời trong năm LĐLĐ huyện đã xây dựng Kế hoạch chủ trì Giám sát theo Quyết định 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện các chế độ chính sách đối với lao động nữ và thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp năm 2021 được 03 cuộc đối với đơn vị trường học; phối hợp giám giám được 03 cuộc đối với 03 đơn vị cơ quan, đơn vị. Qua giám sát các đơn vị đều thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với lao động nữ và thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho nười lao động./.

Bài và ảnh: Trần Thị Thủy

LĐLĐ Bắc Sơn