Công đoàn tỉnh Lạng Sơn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn; Tập trung thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng tỉnh Lạng Sơn phát triển nhanh và bền vững.

Thứ hai, 25 Tháng 3 2024 14:54

Các hoạt động trong Tháng Công nhân năm 2024: THIẾT THỰC Ý NGHĨA VÌ CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG

Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, tháng Công nhân năm 2024 sẽ được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức với nhiều nội dung, hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chăm lo tốt hơn cho đoàn viên công nhân, người lao động.

Để chủ động chuẩn bị chu đáo, ngay từ tháng 2/2024, LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động trong Tháng Công nhân.  Các hoạt động được tổ chức trong Tháng Công nhân nhằm mục đích thực hiện tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp và toàn xã hội trong xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam nói chung, công nhân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói riêng.

 

Tháng CN - HN tiếp xúc cử tri 2023

Lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại Hội nghị Tiếp xúc cử tri với công nhân lao động năm 2023

Theo kế hoạch, các hoạt động được các cấp công đoàn trong tình tổ chức trong Tháng Công nhân năm 2024 sẽ gắn với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”. Cụ thể, nội dung bao gồm Chương trình “Đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống”; “Đối thoại tháng 5”; “Tiếp xúc chuyên đề với cử tri công nhân”; “Cảm ơn người lao động”... Trong đó, cùng với việc tiếp tục tổ chức tuyên truyền, quán triệt, học tập và triển khai nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028 gắn với phổ biến chính sách, pháp luật mới liên quan đến quyền lợi đoàn viên, người lao động; các công đoàn cấp trên cơ sở sẽ chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp đề xuất, phối hợp tổ chức Diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân” để người sử dụng lao động gặp gỡ, trao đổi, đối thoại, lắng nghe đoàn viên, người lao động đề xuất ý tưởng, giải pháp nâng cao năng suất lao động, phát triển sản xuất - kinh doanh; kiến nghị giải pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động một cách bền vững và phát huy tinh thần trách nhiệm của công nhân trong đồng hành với doanh nghiệp thúc đẩy năng suất lao động.

Tháng Công nhân năm 2024 cũng sẽ là tháng tổ chức đợt cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Do đó, việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở nhằm củng cố đội ngũ, phát triển tổ chức công đoàn ở cơ sở đặc biệt được chú trọng. Các cấp công đoàn sẽ tổ chức kết nạp “Đợt đoàn viên tháng 5”, rà soát giới thiệu đoàn viên ưu tú để cấp ủy đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng. Cùng đó, các hoạt động tôn vinh doanh nghiệp, công nhân lao động tiêu biểu cũng được triển khai nhằm kịp thời động viên, tạo động lực cho doanh nghiệp, công nhân lao động phấn khởi, hăng say lao động, sản xuất. Không chỉ có các chương trình hướng đến công nhân, người lao động; trong Tháng Công nhân năm 2024 còn có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được các cấp công đoàn tổ chức gắn với Lễ phát động, hưởng ứng Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và kỷ niệm 138 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5, là cơ hội để công nhân, người lao động được tham gia, phát huy khả năng của bản thân trong các lĩnh vực.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn sẽ phối hợp với lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các chương trình tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng sức, khám sức khỏe định kỳ cho công nhân và các hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích cho công nhân...

 

Tháng CN - trao quà

 

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn tặng quà Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

 

Hoạt động nổi bật trong Tháng Công nhân tại cấp LĐLĐ tỉnh là Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội tỉnh với cán bộ công đoàn và công nhân lao động (dự kiến thời gian từ 15/4-15/5) và hội thảo chuyên đề “Một số giải pháp thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp”. Qua buổi tiếp xúc cử tri, cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động tham gia ý kiến xây dựng chính sách, pháp luật; đề xuất ý tưởng, giải pháp nâng cao năng suất lao động, phát triển sản xuất - kinh doanh; kiến nghị giải pháp đảm bảo việc làm, thu nhập một cách bền vững và phát huy tinh thần trách nhiệm của công nhân trong đồng hành với doanh nghiệp thúc đẩy năng suất lao động.

Với kế hoạch chi tiết đã được LĐLĐ tỉnh ban hành trước đó, các cấp công đoàn trong tỉnh hiện đã và đang tích cực chuẩn bị, xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động phù hợp với đặc thù, nhằm thực hiện đạt mục tiêu có 50% trở lên công đoàn cơ sở trong các loại hình doanh nghiệp tổ chức ít nhất một hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân (63/126 CĐCS); 30% trở lên công đoàn cơ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hoạt động phù hợp hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024. Tin tưởng rằng, các hoạt động trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Lạng Sơn sẽ diễn ra thành công, hiệu quả, củng cố thêm niềm tin của công nhân, người lao động với tổ chức công đoàn.

Tin bài: Bế Hòa - LĐLĐ tỉnh