Công đoàn tỉnh Lạng Sơn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn; Tập trung thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng tỉnh Lạng Sơn phát triển nhanh và bền vững.

Thứ hai, 10 Tháng 1 2022 18:17

Các cấp Công đoàn triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

Năm 2021, bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy và Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo và hướng dẫn công đoàn các cấp phối hợp chặt chẽ với chính quyền đồng cấp tổ chức ký kết, đăng ký thi đua và phát động phong trào thi đua (PTTĐ) lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn. Phát động và triển khai các PTTĐ phù hợp với từng loại hình CĐCS, vận động đoàn viên, người lao động tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kĩ thuật, nâng cao năng suất, hiệu quả công tác, khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất, góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế vừa kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Cùng với việc tiếp tục triển khai các PTTĐ thường xuyên trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) như PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch phát động và tổ chức thực hiện PTTĐ đặc biệt lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và Kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh Lạng Sơn (1831 - 2021); Chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Công đoàn Lạng Sơn (3/9/1946 - 3/9/2021) và các ngày lễ, sự kiện lớn của Đảng, đất nước và của tỉnh trong năm 2021. Cùng với đó, các cấp công đoàn đã vận động đoàn viên, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng tham gia Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Vận động đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng đợt thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và Kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh (1831 - 2021) và thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ năm 2021.

IMG 8281ws

Đ/c Lý Đức Thanh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao giấy chứng nhận cho cá nhân tiêu biểu tham gia Chương trình "75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển"

Ngay từ đầu năm LĐLĐ tỉnh đã phát động đợt thi đua đặc biệt trong đoàn viên, CNVCLĐ và các cấp công đoàn với nhiều nội dung thi đua thiết thực, có trọng điểm đối với từng đối tượng cụ thể. Trong đó, chỉ đạo mỗi LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành đăng ký ít nhất 1 công trình, sản phẩm, phần việc chào mừng. Căn cứ Kế hoạch của LĐLĐ tỉnh, 100% LĐLĐ các huyện, thành phố, Công đoàn ngành, Công đoàn cơ sở trực thuộc xây dựng Kế hoạch phát động trong cán bộ, CNVCLĐ ở cấp mình. Lựa chọn mô hình, công trình, phần việc để chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở thực hiện.

Tại huyện Cao Lộc, cùng với phát động thực hiện các PTTĐ nâng cao năng suất, hiệu quả công tác, sản xuất kinh doanh, LĐLĐ huyện đã phối hợp CĐCS xã Phú Xá lắp đặt, gắn biển công trình “Thắp sáng đường thôn” bằng hệ thống chiếu sáng năng lượng mặt trời tại thôn Lộc Hồ. Hệ thống chiếu sáng gồm 17 cột đèn với tổng kinh phí đầu tư hơn 23 triệu đồng, trong đó, LĐLĐ trích kinh phí từ nguồn vận động CNVCLĐ đóng góp hỗ trợ xã 13 triệu đồng, phần còn lại do người dân trong thôn tham gia ủng hộ. Từ khi có công trình thắp sáng đường thôn, mỗi tối thôn Lộc Hồ đều sáng rực ánh đèn, bà con Nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn hơn trước rất nhiều,LĐLĐ huyện Lộc Bình đề xuất chủ trương với Huyện ủy và UBND huyện về việc LĐLĐ huyện đăng ký phần việc tham gia góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường để hoàn thành bộ tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới tại xã Khánh Xuân. Lần đầu tiên tổ chức công đoàn huyện Lộc Bình triển khai phần việc thiết thực góp phần hoàn thiện bộ tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của huyện. Huy động được đoàn viên, người lao động tham gia ủng hộ, đóng góp quỹ, ngày công chung tay với phong trào xây dựng nông thôn mới.

Kết quả, đợt thi đua đã thu hút được đông đảo đoàn viên, người lao động tích cực hưởng ứng tham gia, đã có 244 công trình, sản phẩm, phần việc được đăng ký và thực hiện với tổng giá trị các công trình phần việc trên 3,5 tỷ đồng để chào mừng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, hăng say trong lao động, công tác. Các công trình, sản phẩm, phần việc cụ thể, đã đem lại những lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động và cho cộng đồng xã hội. Tổng kết đợt thi đua LĐLĐ tỉnh đã lựa chọn 3 công trình để gắn biển chào mừng. 4 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 15 tập thể, 22 cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen.

z3089649472713 2cbbd67814bb02e283bf314b4a3e1ebb

Các đơn vị thành viên của Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động tỉnh thể hiện quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2022

Cùng với đó, các cấp công đoàn đã vận động đoàn viên, người lao động tham gia Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” của Tổng Liên đoàn. Trong khoảng thời gian ngắn, tổng kết cuộc thi tỉnh Lạng Sơn đã có 1.436 sáng kiến tham gia chương trình thành công, đứng thứ 34/83 đơn vị tham gia tiêu biểu như: Liên đoàn Lao động huyện Bắc Sơn, Tràng Định, Công đoàn ngành Y tế, Giáo dục… có số lượng ý tưởng, sáng kiến tham gia vượt chỉ tiêu được giao. Tiêu biểu có đồng chí Nguyễn Phi Hùng, Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Lạng Sơn với sáng kiến: Cải tiến biện pháp thi công mặt đường bê tông xi măng từ máy đầm bàn sang máy đầm thước giúp bề mặt bê tông láng mịn và thẩm mỹ hơn. Đồng thời tiết kiệm thời gian và tiết kiệm nguyên vật liệu nên đã đem lại nhiều hiệu quả giúp đẩy nhanh tiến độ của công việc và nâng cao chất lượng công trình.; đồng chí Lê Ngọc Cương, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Lộc Bình với sáng kiến “Cải tiến đầu thu FM và bộ mã hóa RDS để thực hiện truyền thanh trực tiếp từ huyện đến cơ sở”. Sáng kiến này giúp cho quá trình truyền tải thông tin tuyên truyền từ huyện đến cơ sở được kịp thời, xuyên suốt, đạt hiệu quả, tiết kiệm thời gian và kinh phí vận hành,... Tổng kết đợt thi đua LĐLĐ tỉnh đã biểu dương 5 tập thể, 90 cá nhân, Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương, khen thưởng 4 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong tham gia Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”.

Các PTTĐ đã được các cấp công đoàn trong toàn tỉnh tích cực triển khai, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị doanh nghiệp. Tổng kết các phong trào, các đợt thi đua LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành tặng 196 giấy khen cho tập thể và 242 cá nhân. LĐLĐ tỉnh: tặng 6 Cờ thi đua cho tập thể, 27 Bằng khen tập thể và 50 cá nhân. Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 2 tập thể, Bằng khen toàn diện cho 7 tập thể, 8 cá nhân, Bằng khen chuyên đề cho 2 tập thể.

Phát huy kết quả đã đạt được trong thi đua, thời gian tới LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo cụm thi đua LĐLĐ các huyện, thành phố, các ban LĐLĐ tỉnh và cụm CĐCS tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện tốt các phong trào thi đua do Tổng LĐLĐ Việt Nam và các cấp các ngành phát động.Đồng thời quan tâm xây dựng, phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố tích cực để làm nòng cốt cho phong trào, xây dựng phong trào ngày càng phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, xây dựng Đảng và tổ chức Công đoàn vững mạnh./.

Bài và ảnh: Bế Thị Hòa

Phó Chủ tịch TT LĐLĐ tỉnh